Vở tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Khal Võ (sinh viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM) gây ấn tượng khi đưa tranh Đông Hồ vào không gian công nghệ tương lai. Tác phẩm không chỉ là dấu mốc của một sinh viên đạo diễn mà còn là câu chuyện giàu cảm xúc về ký ức, tình thân và hành trình trưởng thành.
Khi ký ức trở thành sân khấu
Giữa rất nhiều vở diễn tốt nghiệp chọn cách an toàn, Khal Võ – sinh viên lớp Đại học Đạo diễn Sân khấu K8B, Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM lại chọn lối đi khác. Anh mang đến “Thế giới trong tranh”, vở diễn vừa đậm chất giả tưởng vừa gắn chặt với truyền thống dân gian.
Dưới sự hướng dẫn của NSƯT Cao Đức Xuân Hồng, NSND Giang Mạnh Hà và sự đồng hành từ Tiến sĩ Lê Thị Ái Liên (chủ nhiệm lớp), Khal Võ không chỉ đứng vai trò đạo diễn mà còn là tác giả kịch bản. Điều này khiến tác phẩm mang dấu ấn cá nhân rõ nét, vừa táo bạo vừa giàu cảm xúc.
Câu chuyện mở ra trong bối cảnh tương lai, nơi công nghệ xóa ký ức được thương mại hóa. Nhà khoa học Thiên Trí, khi cố gắng cứu Bảo – một họa sĩ trẻ mắc bệnh bại não đã bước vào “thế giới trong tranh”, nơi ký ức và tâm hồn của Bảo hóa thành làng chuột kỳ ảo. Tại đây, Lẫm – hình bóng của Bảo phải vượt qua nhiều thử thách, từ lời nguyền bóng tối đến sự xuất hiện của Reng Reng – con rắn đuôi chuông tượng trưng cho nỗi sợ sâu thẳm nhất.
Đằng sau những tình tiết giả tưởng là một thông điệp đời thường đáng suy ngẫm. Hạnh phúc không đến từ việc quên đi mà từ việc dám đối diện với quá khứ, kể cả khi nó đầy đau buồn.
Ê-kíp đông đảo, công phu như một vở diễn chuyên nghiệp
Ngoài các thầy cô, giảng viên hướng dẫn, Khal Võ còn có một ê kíp hùng hậu lên đến hơn 60 người. Có thể kể như: Trợ lý đạo diễn (Vivie Châu, MiAnh, Thu Thủy, Nguyễn Hiền, Thanh Tiến, Anh Khoa); phụ trách truyền thông (Kim Kiên, Anh Khoa, Bảo Linh); phụ trách hình ảnh (Quốc Trí, Thuận Nguyễn, Phương Nhi (nhiếp ảnh); Huỳnh Hoài Phong, Trung Kiên (quay phim)); thiết kế poster (Ngọc Thuận); MC (Hạ Hương); Mỹ thuật – sân khấu (Phan Đình Huy – thiết kế sân khấu, Huy Phan, Lâm Led (cảnh trí), MiAnh, Bảo Duy, Timmy Nguyễn, Hoàng Hạnh Dung, Bảo Ngọc, Vương Gia Bảo (đạo cụ)); Phục trang – hóa trang (Thanh Tiến, Lê Nguyễn, Ngọc Nga, Nam Hoàng Trịnh); Biên đạo (NS Quốc Hưng – võ thuật hát bội, cascadeur Cường Thân – võ thuật hành động, Sơn Giang – Quỳnh Đặng (múa)); Âm nhạc (Thạch Thảo (sáng tác), Y Huy (sản xuất), Nguyễn Trung Tính (phối khí), Quang Thái, Nguyên Thảo, Bảo Linh, Lam Phương, Taxx Nguyễn, Hạ Di Hương); Ánh sáng – kỹ thuật (Hoàng Lịch (thiết kế ánh sáng) với sự hỗ trợ của Sân khấu Nghệ thuật Trương Hùng Minh); Phụ kiện (Mộc Mạc 2hand); Hậu trường (Vũ Hùng, Trần Phú, Lục Hùng, Thanh Giang, Nguyễn Thắm, Ngọc Liên, Thiên Hương, Bỉnh Khiêm, Tuấn Kiệt, Gia Bảo, Trâm Anh, Đăng Trường, Công Minh…).
Đặc biệt, “Thế giới trong tranh” quy tụ dàng diễn viên trẻ đông đảo: Đông Hải (Lẫm), Duy Nam (Diên), Ngọc Hương (Miên), Xuân Trường (Tể), Duyên Đạo (Lém), Lam Phương (Mèo Bá), Châu Hữu Tài (Thầy Cóc), Thành Thuận (Reng Reng), Hứa Mạnh Dũng (Bác sĩ Thiên Trí), Châu Minh Giàu (Họa sĩ Bảo), Cim Ngọc (Mèo nhỏ/Trợ tá), Kan Lê (Già làng), Dancy Thanh Thanh (Chuột điệu/Học trò Cóc), Bạch Ngân (Bà Năm Lẫn), Gia Phúc (Tâm), Tô Kim Ngân (Học trò Cóc/Dân làng), Hoàng Triều (Trợ tá/Học trò Cóc), Trương Gia Bảo (Chuột Cọc), Harry Nguyễn (Chuột mọt sách), Quang Tú Huỳnh (Chuột yêu mèo), Minh Kha (Chuột Xỉn), Nguyễn Hiền (Tì nữ), Vĩnh Nghiêm và Thanh Tiến (Chuột lính).
Sự tham gia của hàng chục người trong từng khâu cho thấy đây không chỉ là một bài tập tốt nghiệp mà là dự án tập thể có tâm huyết, có sự gắn kết và giàu tính chuyên môn.
Tranh Đông Hồ bước ra sân khấu
Điểm sáng đặc biệt của vở diễn nằm ở cách Khal Võ và ê-kíp đưa tranh Đông Hồ vào một bối cảnh hiện đại. Họa sĩ Ging Trần đã tái hiện các hình tượng quen thuộc của dân gian bằng công nghệ kỹ thuật số. Những con chuột, chú mèo, thầy đồ Cóc… hiện lên trên sân khấu vừa cổ điển, vừa mới mẻ.
Sự kết hợp giữa ánh sáng, âm nhạc điện tử và múa đương đại khiến bức tranh Đông Hồ quen thuộc trở nên sống động. Nhờ vậy, khán giả không chỉ thấy được cái đẹp của truyền thống mà còn cảm nhận được khả năng lan tỏa của di sản khi đặt trong một bối cảnh hoàn toàn mới.
Với khán giả trẻ, đây là một cách gần gũi để họ tiếp cận văn hóa dân gian. Tranh Đông Hồ không chỉ còn là kỷ vật treo tường ngày Tết mà trở thành chất liệu nghệ thuật đầy sức gợi.
Thông điệp về tình thân và trưởng thành
Đằng sau lớp vỏ giả tưởng, “Thế giới trong tranh” chạm đến cảm xúc bởi yếu tố gia đình. Hình ảnh người mẹ trong ký ức của Lẫm chính là điểm tựa giúp nhân vật tìm lại bản lĩnh. Cũng giống như Bảo – cậu họa sĩ bại não ngoài đời, Lẫm phải học cách đối diện với mất mát, vượt qua mặc cảm và tìm ra giá trị sống cho riêng mình. Đó là hành trình nhiều người trẻ cũng đang trải qua khi đứng trước nỗi đau hay thử thách cuộc đời. Cái kết khi Thiên Trí chọn trả lại ký ức cho Bảo chính là một lựa chọn nhân văn. Thay vì xóa bỏ nỗi đau, con người cần giữ ký ức để học cách mạnh mẽ và trưởng thành hơn.
Lời hẹn cho tương lai
Sau buổi diễn, Khal Võ thừa nhận: “Tôi mới chỉ đạt được khoảng 60% những gì mong muốn. 40% còn lại chính là bài học để trưởng thành. Điều quý nhất là sự đồng hành của thầy cô, bạn bè và một ê-kíp tận tâm”.
Sự khiêm nhường này khiến khán giả tin rằng “Thế giới trong tranh” chỉ là khởi đầu. Trong tương lai, vở kịch hoàn toàn có thể được làm lại với phiên bản trọn vẹn hơn, không chỉ trong phạm vi trường học mà cả trên các sân khấu chuyên nghiệp.
Ký ức – màu sắc của mỗi bức tranh đời
Khi rời khán phòng, khán giả không chỉ nhớ đến những hiệu ứng ánh sáng hay màn múa chuột vui nhộn. Họ còn mang theo dư âm từ những câu thoại: “Trong sự hợp tan của nhân duyên, thật khó để chấp nhận việc rời xa người ta thương quý. Nhưng đó lại là một bài học trong giáo trình của cuộc đời”.
Với “Thế giới trong tranh”, Khal Võ và các cộng sự đã chứng minh sân khấu sinh viên cũng có thể chạm đến những tầng sâu cảm xúc, vừa gợi nhớ vừa mở ra. Bởi lẽ, mỗi cuộc đời đều là một bức tranh. Dù có nhòe lem bởi nước mắt hay chồng chéo bởi sai lầm thì đó vẫn là bức tranh thật, sống động và mang ý nghĩa riêng.
Cùng ngắm một số hình ảnh trong vở diễn:
Khiết Tâm