Xu hướng du lịch có trách nhiệm đang được “ươm mầm”, dự kiến trong tương lai sẽ chiếm đại đa số sự tham gia của thế hệ người trẻ. Đặc biệt, đối với họ, việc nhận thức trách nhiệm bản thân đối với môi trường đang ngày càng trở nên quan trọng.
Điều này không chỉ cho thấy sự chuyển đổi của ngành du lịch mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững tương lai.
Cụ thể, nhiều người trẻ đang hào hứng tham gia những tour hành động vì môi trường hoặc các buổi tọa đàm trao đổi chuyên đề như “Đi tìm diện mạo du lịch có trách nhiệm trong doanh nghiệp lữ hành” (diễn ra tại Đại học Kinh tế TPHCM vào ngày 9/3/2024).
Đại diện Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT – đơn vị tổ chức buổi tọa đàm, ông Hoàng Trọng Quyền (Công ty Tourhot247) cho biết: “Chúng tôi đang triển khai các chiến lược toàn diện để hướng tới mục tiêu bền vững, dựa trên chính sách, chiến lược, chiến thuật quản lý và cả tiềm lực về tài chính để có thể thực hiện du lịch bền vững… Du lịch có trách nhiệm là người làm du lịch có trách nhiệm, điểm đến có trách nhiệm và du khách cũng phải có trách nhiệm”.
Trúc Quỳnh – một sinh viên trẻ vừa mới ra trường – đã đưa ra một số suy nghĩ sau khi tham gia buổi trao đổi. Cô nói: “Thông qua tọa đàm, lớp trẻ sinh viên như em được hiểu sâu hơn về lợi ích của du lịch có trách nhiệm cũng như hiểu được vai trò quan trọng của việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, những người trẻ trong quá trình trải nghiệm cũng tự tạo ra niềm vui cho bản thân khi đang làm điều có ích cho môi trường, xã hội. Những người trẻ như em có thể lan tỏa những câu chuyện, thông điệp tích cực từ chuyến đi đến cộng đồng”.
Theo các chuyên gia, điều kiện tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam rất phù hợp để khai thác và bán những sản phẩm du lịch thể thao kết hợp với bảo vệ môi trường. Đồng thời, xu hướng này cũng đang được các nhà quản lý du lịch chú trọng nên việc tạo chiến dịch truyền thông cho các sản phẩm đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu.
Cụ thể, người trẻ bắt đầu từ những việc đơn giản, nhỏ nhặt xung quanh mình khi biết tìm kiếm những nguyên liệu thay thế cho những sản phẩm gây hại môi trường. Chẳng hạn, mang bình nước giữ nhiệt thay vì sử dụng các loại nước uống có chai nhựa, tiết kiệm điện nước, tham gia các tour du lịch thể thao kết hợp nhặt rác.
Trong thực tế, có thể kể điển hình như công ty Tourhot247 cho du khách được trải nghiệm cảm giác mới mẻ qua việc vừa leo núi vừa nhặt rác mang thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường tham gia du lịch” qua tour leo núi Chứa Chan ở Gia Lào, Đồng Nai.
Hay trong dịp sinh nhật lần thứ 14 của công ty, nhân viên Công ty Image Travel & Events (thành viên chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn) và đội ngũ hướng dẫn viên đã có cơ hội cùng nhau tham gia trải nghiệm chuyến đi doanh nghiệp “xanh”. Trong chuyến đi, công ty đã tham gia trồng cây, khám phá và tìm hiểu làng đồng bào Châu Mạ, K’Ho.
Có thể nói, không riêng gì trách nhiệm của nhà nước và khối ban ngành, mỗi cá nhân đều có thể linh hoạt nhiều vai trò khi tham gia “Du lịch có trách nhiệm”. Dù dưới góc độ hay vai trò nào, ưu tiên hàng đầu là gìn giữ, tái tạo môi trường, tránh gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Khiết Tâm/Cẩm nang Mua sắm Tiêu dùng