720 ghế nhà hát Hồ Gươm đêm 2 tháng 3 chật kín khán giả. Họ lặng người, thổn thức và vỡ òa bằng những tràng vỗ tay không dứt tán thưởng ê kíp đêm nhạc Hoa cúc vàng dưới tài dàn dựng bậc thầy của tổng đạo diễn – nhạc sĩ Nguyễn Quang.
“Elvis Phương với cái số tuổi này mà vẫn thấy là không có gì có thể làm khó mình khi được hát lại những bài hát nổi tiếng của một người anh thân thương là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và lại được làm việc với người con trai trưởng của anh Nguyễn Ánh 9 làm tổng đạo diễn của chương trình này là nhạc sĩ Nguyễn Quang”- ca sĩ Elvis xúc động chia sẻ ngay sau đêm nhạc Hoa cúc vàng tháng 3 mới đây.
Những điều trác tuyệt và chưa từng có tiền lệ
Đêm nhạc Hoa cúc vàng tháng 3 là tâm huyết của ê kip thực hiện chương trình Vàng son một thuở. Đêm nhạc mở đầu năm mới 2024 tôn vinh ba vị nhạc sĩ tài hoa lừng danh Thanh Tùng-Trịnh Công Sơn- Nguyễn Ánh 9.
Ca sĩ Ngọc Châm làm giám đốc sản xuất chương trình Vàng son một thuở từ gần 20 năm nay nhằm thực hiện được niềm mong ước tri ân và tôn vinh những nhạc sĩ tài hoa. Hoa cúc vàng tháng 3 được chị cùng ê kíp tổ chức bằng tất cả kinh nghiệm và tâm huyết. Ngọc Châm chủ ý chọn Nhà hát Hồ Gươm để có không gian đủ sang trọng và trang trọng bậc nhất hiện nay tại thủ đô Hà Nội. Chị không tiếc công sức và nguồn kinh phí tốn kém nhằm đáp ứng hoàn hảo nhất từ thiết bị kỹ thuật, nhân sự đến đội ngũ âm thanh Thanh Hải, ánh sáng Long Lighting hàng đầu của Việt Nam. Chị mời ban nhạc Sài Gòn, đội kỹ thuật viên, ê kíp hình ảnh từ Sài Gòn bay ra Hà Nội tập luyện và tham gia đêm nhạc. “Tất cả những điều đó để đổi đổi lại được cảm xúc, tình yêu thương của khán giả thì quả thật xứng đáng”- Ngọc Châm nói.
Những ai có mặt trong đêm nhạc Hoa cúc vàng tháng 3 đều nhận thấy tất cả khán giả đều bị hớp hồn bởi tài dàn dựng, những màn hòa âm phối khí, âm thanh ánh sáng,… đầy biến hóa, sáng tạo và choáng ngợp của tổng đạo diễn- nhạc sĩ Nguyễn Quang.
Vị tổng đạo diễn đã quyết định làm nên điều chưa từng có tiền lệ của âm nhạc Việt Nam: lần đầu tiên danh ca Elvis Phương song ca cùng diva Thanh Lam. Một giọng ca huyền thoại “không hát thì sẽ chết” với âm vực rộng và bay bổng, lần này tiếp tục gây ám ảnh bởi cột âm thanh pha trộn sắc màu rock, âm sắc căng đầy nhưng dồn nén cảm xúc đúng phần cao trào tạo nên tuyệt kỹ. Một giọng nữ trung- cận trầm đầy nội lực và biến hóa điêu luyện. Hai tượng đài của nền âm nhạc Việt Nam lúc hòa quyện ru dịu, khi tung hứng “Bài hát tìm trong nỗi nhớ từng ngày bình yên… Bài hát tìm trong ký ức cuộc tình đầu tiên…” (Giọt nắng bên thềm– nhạc sĩ Thanh Tùng) đẩy cảm xúc của khán thính giả lên tận cùng mỹ cảm. Đêm nhạc kết thúc, danh ca Elvis Phương xúc động chia sẻ: “Về tới nhà mà lòng vẫn còn lâng lâng vui sướng”.
Trong giới âm nhạc Việt Nam, hầu như tất cả những ai đã biết đến và làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Quang đều cảm phục cái tính cầu toàn của ông để có được một tác phẩm âm nhạc hoàn thiện nhất. Giám đốc sản xuất Ngọc Châm cho biết: “Để có được đêm nhạc Hoa cúc vàng tháng 3 thăng hoa cảm xúc như thế, tôi cũng như êkip Vàng son một thuở phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu tỉ mỉ, cẩn trọng và chỉn chu của tổng đạo diễn- nhạc sĩ Nguyễn Quang. Nhạc sĩ Nguyễn Quang yêu cầu các ca sĩ ngay cả ngôi sao cũng phải tập bài hát theo nội dung chương trình kịch bản mà anh đưa ra chứ không chọn lựa các ca khúc theo ý mình. Họ đã nỗ lực tập luyện những ca khúc có thể nói là lần đầu hoặc chưa bao giờ song ca hay tốp ca như thế trước đó. Họ không đặt nặng cái tôi mà tất cả cùng nhau cố gắng vì một chương trình nghệ thuật tử tế”.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang có mặt tại Hà Nội tận tâm tận lực chuẩn bị cho đêm nhạc. Tài hoa, sự khắt khe kỹ lưỡng của ông thể hiện ngay từ trang kịch bản được ông ghi chú rõ ràng trong mỗi khung cột phân công nhiệm vụ, như: “Bài Nắng thủy tinh, ánh sáng: quét moving chậm nhẹ, long lanh”. “Bài Không 1, Không 2 dàn dựng sân khấu: nhạc vào, ca sĩ hát từ trong sân khấu. Led: 1- Trời sao, 2- Trống vào graphice sôi động, ánh sáng: off light. Khi trống vào ánh sáng bừng lên sôi động. Âm thanh: 1 mic- full band. Mic bè”.
Không chỉ có ngón đàn piano trầm bổng điêu luyện đệm cho tiếng hát của các ca sĩ hoặc những màn hòa tấu piano thần sầu, nhạc sĩ Nguyễn Quang – người được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gọi là “phù thủy hòa âm phối khí” còn làm giám đốc âm nhạc cho các chương trình âm nhạc đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả truyền hình, như: “Sol Vàng”, “Tình khúc vượt thời gian”, “Âm nhạc Việt Nam những chặng đường”… Và là người làm tổng đạo diễn cho các đêm liveshow cháy vé của các danh ca như “Ngày xưa Hoàng Thị”, “60 năm tình ca Ngô Thụy Miên- Mắt biếc”, “Giấc mơ Trịnh”…
Các chương trình do nhạc sĩ Nguyễn Quang làm tổng đạo diễn đều để lại dấu ấn độc đáo bởi một biệt tài, cũng là cái tâm và cái tầm của một nghệ sĩ nhà nòi: Các danh ca, ca sĩ đều vui vẻ nhận hát các nhạc phẩm mà ông giao; Dù là danh ca, ngôi sao hay các ca sĩ trẻ đều được tỏa sáng theo cách riêng có chủ ý của ông.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang thổ lộ, ông có niềm đam mê làm những chương trình âm nhạc cháy vé bởi sức hút của hòa âm phối khí, dàn dựng, kịch bản, âm thanh, ánh sáng… tất cả đều phải thật công phu, tỉ mỉ, tráng lệ, để khán giả đạt đến tận cùng mỹ cảm âm nhạc. Trong thực tế, các show âm nhạc mà ông làm tổng đạo diễn đều đã làm được điều đó, như đêm nhạc Hoa cúc vàng tháng 3 lần này.
“Các tác phẩm bất hủ đã được anh Quang thổi một làn gió mới”
Góp tiếng hát vào đêm nhạc, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương chia sẻ: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến nhạc sĩ Nguyễn Quang – tổng đạo diễn âm nhạc và Vàng son một thuở, đơn vị tổ chức “Hoa cúc vàng”. Các tác phẩm bất hủ đã được anh Quang thổi một làn gió mới. Và tôi thật sự trân trọng cũng như xúc động khi nhạc sĩ Nguyễn Quang đệm đàn cùng tôi trình diễn Buồn ơi chào mi với bản phối mới thật xuất sắc. Khi tôi hát cùng với tiếng đàn piano của nhạc sĩ Nguyễn Quang, tôi cảm thấy từng nốt nhạc của anh đang thổn thức, như đến tận cùng của nỗi buồn, dẫn dắt tâm hồn tôi hoà vào cùng tác phẩm… Đến giờ tôi vẫn đang lâng lâng vì quá nhiều dư âm cảm xúc tuyệt vời sau đêm nhạc ý nghĩa này”.
Ca sĩ Tuấn Anh bộc bạch: “Thật vinh dự một lần nữa Tuấn Anh được tổng đạo diễn chương trình “Hoa cúc vàng”- nhạc sĩ Nguyễn Quang và giám đốc Ngọc Châm của Vàng son một thuở tin tưởng giao phó cho 3 tiết mục trong chương trình đầu xuân… Lại một thử thách với dòng nhạc Trịnh Công Sơn khi nhạc sĩ Nguyễn Quang trực tiếp dựng bài tỉ mỉ. Thầy rất hài lòng với 3 tác phẩm được thầy tin tưởng giao phó, được khán giả lớn tuổi sau đêm diễn lên sân khấu khen ngợi với lối hát nhẹ nhàng và sâu lắng. Điều hạnh phúc nhất là bản thân tôi cảm nhận mình đang đi đúng theo con đường và giáo án của thầy”.
Ca sĩ Dương Trường Giang xúc động: “Trân trọng cảm giác được cháy trên sân khấu cùng các đồng nghiệp và ê kíp của công ty Vàng son một thuở. Trân trọng sự vất vả của tổng đạo diễn Nguyễn Quang, giám đốc sản xuất Nguyễn Ngọc Châm, ban nhạc Sài Gòn, âm thanh Thanh Hải, ánh sáng Long Lighting và ê kíp sản xuất đã mang đến một sân khấu thật tuyệt cho chúng tôi”.
Khán giả Ngô Hải Anh phấn chấn cho hay: “Lâu lắm tôi mới được thưởng thức một chương trình hay đến thế. Nhà hát Hồ Gươm quá đẹp, ngồi dễ chịu, âm thanh hay và dàn nghệ sĩ trên cả tuyệt vời. Tôi cảm thấy họ có sự chuẩn bị chỉn chu từ trang phục đến các tiết mục biểu diễn. Để cho thấy rằng họ rất tôn trọng đến cảm xúc của khán giả. Ban nhạc đặc biệt hay nhất là tiết mục của đạo diễn Nguyễn Quang. Tuyệt vời. Cảm ơn Vàng son một thuở đã đem lại cho những người yêu nhạc Hà Nội một đêm nhạc sâu lắng và đã tai. Mong là có nhiều chương trình hay như thế này trong tương lai”.
Khán giả Nguyễn Thị Khánh Nguyên nhận xét: “Đỉnh cao của chất lượng. Hay tuyệt vời luôn. Rất nhiều điều thú vị trong chương trình này. Có rất nhiều bài mình đã thuộc và có bài mình cũng nghe lần đầu. Mình đặc biệt thích bài Biển nhớ của Pianist Nguyễn Quang và bài song ca Elvis Phương và ca sĩ Thanh Lam”.
KHIẾT TÂM/Cẩm nang Mua sắm Tiêu dùng